MÙI HƯƠNG CÓ ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN NÃO BỘ & HÀNH VI MUA SẮM
Dây thần kinh khứu giác là bộ phận quản lý khứu giác của chúng ta và nó liên kết trực tiếp với phần não theo dõi ký ức và cảm xúc. Như vậy, mùi hương ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng, sự tập trung, khả năng nhớ lại trí nhớ và cảm xúc. Trên thực tế, 75% tất cả các cảm xúc được tạo ra hàng ngày là do khứu giác, và do đó, chúng ta có khả năng nhớ thứ gì đó mà chúng ta ngửi thấy cao hơn 100 lần so với thứ mà chúng ta nhìn thấy, nghe thấy hoặc chạm vào. Nghiên cứu tiếp thị mùi hương bổ sung cho thấy tâm trạng được cải thiện 40% sau khi tiếp xúc với mùi hương dễ chịu.
- Một nghiên cứu của Viện khứu giác chỉ ra rằng trong khi khả năng nhớ lại hình ảnh giảm xuống khoảng 50% chỉ sau ba tháng, con người nhớ lại mùi với độ chính xác 65% sau cả năm. Tương tự, một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Rockefeller cho thấy rằng trong thời gian ngắn, chúng ta chỉ nhớ 1% những gì chúng ta chạm vào, 2% những gì chúng ta nghe, 5% những gì chúng ta thấy, 15% những gì chúng ta nếm và 35% những gì chúng ta ngửi thấy.
Những số liệu thống kê này chỉ là một vài trong số rất nhiều lý do tại sao con người tự nhiên bị thu hút bởi mùi hương trong các sản phẩm chúng ta chọn và trong môi trường hàng ngày của chúng ta.
Xây dựng giá trị: Người mua hàng có xu hướng cảm nhận các khu vực có mùi hương là cao cấp hơn và sang trọng hơn. Ví dụ, một nghiên cứu của Nike đã chỉ ra rằng tiếp thị bằng mùi hương có tác động tích cực đến sự mong muốn của đôi giày ở 84% đối tượng và những khách hàng này sẵn sàng trả thêm 10-20% trong môi trường có mùi hương cho các sản phẩm mà họ mong muốn.
Tăng thời gian ở lại của người mua sắm: Người mua sắm có xu hướng ở lại lâu hơn ở các địa điểm sử dụng dung dịch có mùi hương, trung bình ít nhất là 15 phút. Nghiên cứu tiếp thị mùi hương cho thấy rằng người mua sắm của Samsung đã đánh giá thấp thời gian mua sắm thực tế tới 26% và ghé thăm các danh mục sản phẩm nhiều hơn gấp ba lần khi tiếp xúc với các loại nước hoa theo chủ đề. Một nghiên cứu bổ sung tại một sòng bạc đã chứng minh doanh thu của máy đánh bạc ở các khu vực có mùi thơm tăng lên 45% và thời gian ở lại tăng 40% so với. khu vực không có mùi hương.
Cải thiện năng suất và sự hài lòng: Một công ty Nhật Bản phát hiện ra rằng hoa oải hương và hoa nhài làm dịu căng thẳng của người điều hành nhập dữ liệu, trong khi mùi hương chanh làm tăng năng suất lên tới 54%.
Quảng cáo một chủ đề hoặc sản phẩm. Mùi hương có thể tạo thêm nét đặc trưng cho môi trường theo chủ đề, giúp khách hàng “trốn” đến một nơi khác hoặc quảng bá sản phẩm. Ví dụ: Một câu lạc bộ đêm nổi tiếng ở London đã tăng gấp đôi doanh thu của một loại đồ uống Malibu cụ thể bằng cách đưa mùi hương dừa vào bầu không khí.
Ký ức mùi hương luôn tồn đọng trong tâm trí mỗi con người, có thể là vui buồn trong kỷ niệm nhưng đó là sự cân bằng giá trị cuộc sống.
Scent Homes Việt Nam
Hương Thơm Nâng Tầm Thương Hiệu & Đẳng Cấp Không Gian Sống.